Balikan natin ang topic na ito: Sumasamba ba ang mga Katoliko sa mga imahen o rebulto???
Sa ikalawang pagpapaliwanag, tunghayan natin ang aklat
ni Daniel sa Bibliya. (Daniel 2-3).
Ang sabi sa talata 3:3-30
"1Si
Nabucodonosor na hari ay gumawa ng isang larawang ginto na ang taas ay anim na
pung siko, at ang luwang niyao'y anim na siko: kaniyang itinayo sa kapatagan ng
Dura, sa lalawigan ng Babilonia. 2Nang magkagayo'y nagsugo si
Nabucodonosor na hari upang pisanin ang mga satrapa, ang mga kinatawan, at ang
mga gobernador, ang mga hukom, ang mga tagaingat-yaman, ang mga kasangguni, ang
mga pinuno, at ang lahat na pinuno sa mga lalawigan upang magsiparoon sa
pagtatalaga ng larawan na itinayo ni Nabucodonosor na hari. 3Nang magkagayo'y ang mga
satrapa, ang mga kinatawan, at ang mga gobernador, ang mga hukom, ang mga
tagaingat-yaman, ang mga kasangguni, ang mga pinuno at lahat ng pinuno sa mga
lalawigan, ay nagpisan sa pagtatalaga ng larawan na itinayo ni Nabucodonosor na
hari; at sila'y nagsitayo sa harap ng larawan na itinayo ni Nabucodonosor.4Nang magkagayo'y ang
tagapagtanyag ay sumigaw ng malakas, Sa inyo'y iniuutos, Oh mga bayan, mga
bansa, at mga wika, 5Na
sa anomang oras na inyong marinig ang tunog ng korneta, ng plauta, ng alpa, ng
sambuko, ng salterio, ng gaita, at ng lahat na sarisaring panugtog, kayo'y
mangagpatirapa at magsisamba sa larawang ginto na itinayo ni Nabucodonosor na
hari; 6At sinoman na
hindi magpatirapa at sumamba sa oras na yaon ay ihahagis sa gitna ng mabangis
na hurnong nagniningas. 7Kaya't
sa oras na yaon, pagkarinig ng buong bayan ng tunog ng korneta, ng plauta, ng
alpa, ng sambuko, ng salterio, at ng lahat na sarisaring panugtog, lahat na
bayan, mga bansa, at mga wika, ay nangagpatirapa at nagsisamba sa larawang
ginto na itinayo ni Nabucodonosor na hari.
8Dahil
dito sa oras na yaon ay nagsilapit ang ilang taga Caldea, at nagsumbong laban
sa mga Judio. 9Sila'y
nagsisagot, at nangagsabi kay Nabucodonosor na hari, Oh hari, mabuhay ka
magpakailan man. 10Ikaw,
Oh hari, nagpasiya, na bawa't tao na makarinig ng tunog ng korneta, ng plauta,
ng alpa, ng sambuko, ng salterio, ng gaita, at ng lahat na sarisaring panugtog,
ay magpapatirapa, at sasamba sa larawang ginto. 11At sinomang hindi
magpatirapa at sumamba, ihahagis sa gitna ng mabangis na hurnong nagniningas. 12May ilang Judio na iyong
inihalal sa mga gawain sa lalawigan ng Babilonia na si Sadrach, si Mesach, at
si Abed-nego; ang mga lalaking ito, Oh hari, ay hindi ka pinakundanganan:
sila'y hindi nangaglilingkod sa iyong mga dios, ni nagsisisamba man sa larawang
ginto na iyong itinayo.
13Nang
magkagayo'y sa poot at pusok ni Nabucodonosor, ay nagutos na dalhin si Sadrach,
si Mesach, at si Abed-nego. Kanila ngang dinala ang mga lalaking ito sa harap
ng hari. 14Si
Nabucodonosor ay sumagot, at nagsabi sa kanila, Sinasadya nga ba ninyo, Oh
Sadrach, Mesach, at Abed-nego, na kayo'y hindi mangaglilingkod sa aking dios,
ni magsisisamba man sa larawang ginto na aking itinayo? 15Kung kayo nga'y
magsihanda sa panahong inyong marinig ang tunog ng korneta, ng plauta, ng alpa,
ng sambuko, ng salterio, ng gaita, at ng lahat na sarisaring panugtog, na
mangagpatirapa at magsisamba sa larawan na aking ginawa, mabuti: nguni't kung
kayo'y hindi magsisamba, kayo'y ihahagis sa oras ding yaon sa gitna ng mabangis
na hurnong nagniningas; at sinong dios ang magliligtas sa inyo sa aking kamay?
16Si
Sadrach, si Mesach, at si Abed-nego, ay nagsisagot, at nangagsabi sa hari, Oh
Nabucodonosor, kami ay walang kailangan na magsisagot sa iyo sa bagay na ito. 17Narito, ang aming Dios na
aming pinaglilingkuran ay makapagliligtas sa amin sa mabangis na hurnong
nagniningas; at ililigtas niya kami sa iyong kamay, Oh hari. 18Nguni't kung hindi,
talastasin mo, Oh hari, na hindi kami mangaglilingkod sa iyong mga dios, ni
magsisisamba man sa larawang ginto na iyong itinayo.
19Nang
magkagayo'y napuspos ng kapusukan si Nabucodonosor, at ang anyo ng kaniyang
mukha ay nagbago laban kay Sadrach, kay Mesach, at kay Abed-nego: kaya't siya'y
nagsalita, at nagutos na kanilang paiinitin ang hurno ng makapito na higit kay
sa dating pagiinit. 20At
kaniyang inutusan ang ilang malakas na lalake na nangasa kaniyang hukbo na
gapusin si Sadrach, si Mesach, at si Abed-nego, at sila'y ihagis sa mabangis na
hurnong nagniningas. 21Nang
magkagayo'y ang mga lalaking ito'y tinalian na may mga suot, may tunika, at may
balabal, at may kanilang ibang mga kasuutan, at sila'y inihagis sa gitna ng
mabangis na hurnong nagniningas. 22Sapagka't ang utos ng
hari ay madalian, at ang hurno ay totoong mainit, napatay ng liyab ng apoy ang
mga lalaking yaon na nagsibuhat kay Sadrach, kay Mesach, at kay Abed-nego. 23At ang tatlong lalaking
ito, si Sadrach, si Mesach, at si Abed-nego, ay nagsibagsak na nagagapos sa
gitna ng mabangis na hurnong nagniningas.
24Nang
magkagayo'y si Nabucodonosor na hari ay nagtaka, at tumindig na madali: siya'y
nagsalita at nagsabi sa kaniyang mga kasangguni, Di baga ang ating inihagis ay
tatlong gapos na lalake sa gitna ng apoy? Sila'y nagsisagot, at nangagsabi sa
hari, Totoo, Oh hari. 25Siya'y
sumagot, at nagsabi, Narito, aking nakikita ay apat na lalake na hindi
gapos na nagsisilakad sa gitna ng apoy, at sila'y walang paso; at ang anyo ng
ikaapat ay kawangis ng isang anak ng mga dios. 26Nang magkagayo'y lumapit
si Nabucodonosor sa bunganga ng mabangis na hurnong nagniningas: siya'y
nagsalita, at nagsabi, Sadrach, Mesach, at Abed-nego, kayong mga lingkod ng
Kataastaasang Dios, kayo'y magsilabas at magsiparito. Nang magkagayo'y si
Sadrach, si Mesach, at si Abed-nego, ay nagsilabas mula sa gitna ng apoy. 27At ang mga satrapa, ang
mga kinatawan, at ang mga gobernador, at ang mga kasangguni ng hari na
nangagkakapisan ay nakakita sa mga lalaking ito, na ang apoy ay hindi tumalab
sa kanilang mga katawan, ni ang mga buhok man ng kanilang mga ulo ay nasunog,
ni ang kanila mang mga suot ay nabago, ni nagamoy apoy man sila.
28Si
Nabucodonosor ay nagsalita at nagsabi, Purihin ang Dios ni Sadrach, ni Mesach,
at ni Abed-nego, na nagsugo ng kaniyang anghel, at nagligtas sa kaniyang mga
lingkod na nagsitiwala sa kaniya, at binago ang salita ng hari, at ibinigay ang
kanilang mga katawan, upang sila'y hindi maglingkod ni sumamba sa kanino mang
dios, liban sa kanilang sariling Dios. 29Kaya't nagpapasiya ako,
na bawa't bayan, bansa, at wika, na magsalita ng anomang kapulaan laban sa Dios
ni Sadrach, ni Mesach, at ni Abed-nego, pagpuputolputulin, at ang kanilang mga
bahay ay gagawing dumihan: sapagka't walang ibang dios na makapagliligtas ng
ganitong paraan. 30Nang
magkagayo'y pinaginhawa ng hari si Sadrach, si Mesach, at si Abed-nego, sa
lalawigan ng Babilonia."
----------------------------
Ang kwento tungkol sa talatang 3:1-30 ng
Daniel ukol sa pagsamba sa mga larawan ay hindi na saklaw ng doktrina ng
Iglesia Katolika. Ang kwento kasi na ito ng hari na nagpatayo ng
sarili niyang rebulto para sambahin ay hayagan nang kumokontra sa utos ng
Diyos. Kailanman ay di sinamba ng mga Katoliko ang mga larawan, bagkus ay kung
sino ang nagrerepresenta sa larawan (e.g. Jesus Christ) at pagbibigay-galang
sa mga pinapaging-banal ng simbahan (e.g. Mary and the other Saints)
Muli sa ikalawang pagkakataon ay aking sasabihin na WALANG MGA DOKUMENTO AT DOKTRINA ANG SIMBAHANG KATOLIKA NA SUMASAMBA ANG MGAKATOLIKO SA REBULTO. WALANG-WALA. Ang ating ginagawa ay Veneration o pagbibigay-galang lamang.
MGA KATANUNGAN:
Muli sa ikalawang pagkakataon ay aking sasabihin na WALANG MGA DOKUMENTO AT DOKTRINA ANG SIMBAHANG KATOLIKA NA SUMASAMBA ANG MGAKATOLIKO SA REBULTO. WALANG-WALA. Ang ating ginagawa ay Veneration o pagbibigay-galang lamang.
MGA KATANUNGAN:
Porke lumuhod lang ba sa rebulto sumamba na?
SAGOT: Hindi. Mayroong mga talata sa Bibliya na kapag
lumuhod/nagpatirapa saisang rebulto o kaban ay pagbibigay-galang.
(Joshua 7:6, Daniel 2:46-48 atbp.)
Eto pa:
Eto pa:
Genesis 19:1- Lot bowed own in the ground to venerate the
two angels in Sodom.
Genesis 42:6- Joseph's brothers bow before Joseph with their
faces on the ground.
Psalm 138:2- David bows down before God's holy temple.
Judith 14:7- Achior the Ammonite kneels before Judith,
venerating her and praising God.
Ang salitang "pagsamba" ba ay pwede ring gamitin
sa "pagbibigay-galang"?
SAGOT: Oo. Ayon na rin sa Catholic Encyclopedia, ang
depinisyon ng salitang "worship" ay:
“The word worship (Saxon weorthscipe,
“honour”; from worth, meaning “value”, “dignity”, “price”, and the
termination, ship; Latin cultus) in its
most general sense is homage paid to a person or a thing.
In this sense we may speak of hero-worship, worship of the emperor,
of demons, of the angels,
even of relics,
and especially of the Cross. This article will deal
with Christian worship according to the following definition: homage
paid to God,
to Jesus Christ,
to His saints, to
the beings or even to the objects which have a special relation to God.
There are several degrees of this worship:
if it is addressed directly to God, it is superior,
absolute, supreme worship, or worship of adoration, or,
according to the consecrated theological term,
a worship of latria. This sovereign worship is due
to God alone;
addressed to a creature it would become idolatry.
When worship is addressed only indirectly to God, that is, when its
object is the veneration ofmartyrs, of angels, or of saints, it is a
subordinate worship dependent on the first, and relative, in so far
as it honours the creatures of God for their
peculiar relations with Him; it is designated by theologians as
the worship of dulia, a term denoting servitude, and implying,
when used to signify our worship of distinguished servants
of God, that
their service to Him is their title to our veneration (cf. Chollet, loc.
cit., col. 2407, and Bouquillon, Tractatus
de virtute religionis, I,Bruges,
1880, 22 sq.).
As the Blessed Virgin has a separate and
absolutely supereminent rank among the saints, the
worship paid to her is called hyperdulia (for the meaning
and history of these terms see Suicer,Thesaurus
ecclesiasticus, 1728).
In accordance with these principles it will readily be
understood that a certain worship may be offered even to
inanimate objects, such as the relics of a martyr,
the Cross of Christ,
the Crown of Thorns, or even the statue or picture of
a saint. There is here no confusion or danger of idolatry, for
this worship is subordinate or dependent. The relic of the saint is venerated because of
the link which unites it with the person who
is adored or venerated; while
the statue or
picture is regarded as having a conventional relation to a person who has
a right to
our homage — as being a symbol which reminds us of that person…”
Ano naman ang basehan ng paggamit ng salitang
"worship" sa "veneration"?
SAGOT:
"At sinabi ni David sa buong kapisanan, Ngayo'y purihin
ninyo ang Panginoon ninyong Dios. At ang buong kapisanan ay pumuri sa
Panginoon, sa Dios ng kanilang mga magulang, at iniyukod ang kanilang mga ulo,
atsumamba sa Panginoon, at sa hari."-(1 Cronica 29:20)
"Nang magkagayo'y ang haring Nabucodonosor ay
nagpatirapa, at sumamba kay Daniel, at nagutos na sila'y maghandog ng alay at
ng may masarap na amoy sa kaniya." (Daniel 2:46 ADB)
------------------------------
Ngayon, nung nagsiluhod ba ang mga tao at si Daniel ay ibig sabihin
sumamba na sila sa Diyos? Hindi. Sapagkat sila ay nagbigay-galang lamang.
MABUHAY ANG SIMBAHANG KATOLIKA!
MABUHAY ANG SIMBAHANG KATOLIKA!
No comments:
Post a Comment